• Post author:
  • Post category:Cuộc sống

Walmart là chuỗi siêu thị hàng đầu thế giới hiện nay. Ở Mỹ, Walmart rất thông dụng, ở bất kì đâu bạn cũng sẽ gặp Walmart.

Khi mới qua, mình và đứa cháu chỉ mong vào làm tại Walmart. Thấy nhân viên xếp hàng lên kệ thật thong dong làm sao!. Đứa cháu mình cách đây 1 năm cũng đem đơn vào tận văn phòng nộp, sau đó họ gọi lên hỏi vài câu rồi nói: Cứ về, nếu Người huấn luyện chịu nhận thì họ sẽ gọi cháu mình lên để làm việc.

Cứ vậy, thời gian trôi đi chẳng thấy họ nói gì, rồi thôi… đứa cháu mình đi xin làm chân pha nước ở một tiệm bánh mì Việt (nhưng chỉ 2 ngày thứ 7 – chủ nhật; trong tuần thì hễ có nhân viên nghỉ đột xuất thì họ kêu lên trám vào).

Hai chú cháu cứ nghĩ họ sợ người Châu Á; vì qua đợt dịch Covid-19, họ nhìn ai cũng thành người Trung quốc. Mình nghĩ nếu làm việc, thì một phần nào đó người Mỹ không thích?. Nhưng trải qua 2 tuần được nhận vào làm nhân viên chính thức tại Walmart, mình mới vỡ lẽ ra…

Dưới đây là hành trình xin, làm nghỉ việc tại Walmart của mình.

Làm đơn xin việc Walmart (Apply)

Mình lên trang web của Walmart, vào mục Nghề nghiệp (careers.walmart.com), tạo một tài khoản và tiếp tục làm các bước theo họ. Như mình do tiếng Anh chưa tốt, nên bấm vào “Dịch sang tiếng Việt” hoặc quét chọn nội dung, rồi dán vào “Google dịch” là xong.

Sau khi làm xong tài khoản, họ bắt đầu cho mình làm bài kiểm tra; mình làm trong khoảng gần 3 giờ mới xong!. Nội dung gồm rất nhiều câu trắc nghiệm; nhưng không phải chỉ chọn 1 đáp án là xong; mà mỗi câu hỏi mình phải chọn 2 đáp án – gồm 1 phương án mình cho là tốt (nhiều khả năng) nhất, và 1 phương án mình cho là tệ (ít khả năng) nhất. Ví dụ vui (mình tự chế, chứ giờ chẳng còn nhớ cụ thể là gì nữa …!):

Nếu trong đội của bạn có 1 nhân viên lười làm việc, bạn làm sao để sửa đổi bạn ấy. Hãy chọn 1 phương án bạn nhiều khả năng làm nhất ; và 1 phương án bạn ít có khả năng làm nhất?

A. Mét Trưởng nhóm hoặc Người quản lí.

B. Gồng lên làm thay việc cho bạn ấy để hoàn thành công việc chung của đội.

C. Hỏi xem bạn ấy cần giúp đỡ gì không, rồi báo Trưởng nhóm để giúp đỡ.

D. Không quan tâm đến bạn ấy, mình chỉ chú tâm làm tốt công việc của mình thôi.

Khi làm xong, bạn sẽ có bảng điều khiển của hồ sơ mình, thể hiện tiến độ lúc này là “Đã apply”.

Có lẽ kết quả bài kiểm tra của mình tốt, và đúng dịp Walmart có nhu cầu tuyển dụng; nên khoảng 2 tháng sau, Người quản lí của Walmart gọi điện thoại bảo mình đến phỏng vấn. Mình mừng lắm.

Phỏng vấn đậu & Huấn luyện làm việc

Họ cũng chỉ hỏi vài câu đơn giản; mình nghĩ họ đã chọn hồ sơ dựa trên kết quả làm bài kiểm tra khi mình apply trên web, giờ chỉ là chính thức theo thủ tục thôi. Họ hỏi mình vài câu như sau:

  • Bạn hãy nói vài điều về mình đi.
  • Bạn có biết nấu ăn không?.
  • Bạn đã ở đây được bao lâu rồi?.

Xong họ báo mức lương đề nghị là $14,40. Mình mừng quá cảm ơn rối rít, vì nghĩ mức lương thấp hơn, cỡ $13 là cùng. Sau đó, họ bảo về để làm tiếp các việc sau:

  • Cài app Me@Walmart vào điện thoại để: thiết lập việc nhận tiền lương của bạn vào tài khoản ngân hàng; sau này tất cả thông tin cần thiết khi làm việc cũng sẽ thể hiện trên app này.
  • Mở mail, Walmart sẽ gởi đường link của một công ty chuyên điều tra lí lịch của mình xem có phạm pháp gì không. Mình tự trả lời vài câu hỏi; sau đó đồng ý để công ty nọ kiểm tra lí lịch cấp liên bang.

App Me@Walmart có mọi điều cần biết khi làm việc

App làm việc tại Walmart

Khoảng 2 ngày sau khi có kết quả kiểm tra lí lịch, công ty gởi cho mình 1 bảng. Bên Walmart cũng nhận được kết quả kiểm tra, họ gọi mình lên để làm bài huấn luyện trước khi làm việc. Mình tưởng họ dắt đi lòng vòng hướng dẫn, ai dè cho ngồi máy tính, mở các nội dung huấn luyện cho mình đọc (rất nhiều, mọi thứ từ các sản phẩm bán trong Walmart, hướng dẫn an toàn lao động, các loại và kí hiệu hàng độc hại, qui định về bảo mật thông tin cho công ty, cách dùng xen nâng, cách trưng bày hàng hóa lên kệ, cách xử lí hàng hư tùy tình trạng như cho vào thùng rác – quyên góp – hạ giá, ….). Sau khi đọc xong (toàn tiếng Anh không hà, mình dùng Google dịch trên điện thoại soi vào màn hình để đọc), mình bắt đầu làm bài kiểm tra cho nội dung đó. Mất khoảng hơn 2 tiếng mình mới làm xong, lúc cuối điện thoại hết pin luôn, mệt quá nên mình chẳng thể đọc gì nữa, cứ cuộc xuống cuối bài chọn đại đáp án luôn – may là nếu làm sai thì máy cho làm lại đến khi đúng thì thôi!. Nhưng oải nhất là câu hỏi có nhiều đáp án đúng, mò muốn khùng luôn á!.

Mình hoàn thành xong bài kiểm sớm nên Người quản lý khen quá trời, dắt ra giới thiệu với Trưởng nhóm với vẻ tự hào, nhân viên này hoàn thành bài nhanh ghê, trước giờ tôi mới gặp (nghe nói vậy mình càng hào hứng, quyết tâm làm việc thật tốt!).

Thời gian làm việc của mình tại Walmart

Mình chọn khi đăng kí trên web là “bán thời gian” (part time, tức dưới 40 giờ/1 tuần); thế mà họ tự nâng dần lên thành “toàn thời gian” (full time, đủ 40 giờ/1 tuần) luôn. Họ phân mình làm việc thế này:

  • Tổng là 9 giờ, nhưng 1 giờ là nghỉ ăn trưa hoặc chiều (không tính lương). Trong 1 giờ này bạn đi đâu tùy ý, khi đến giờ ăn – bạn ấn trên app; và khi hết giờ – bạn cũng ấn trên app (giờ cụ thể chỗ cái nĩa và dao ở hình bên dưới đó bạn).
  • Trong khoảng 4 giờ làm việc, bạn được nghỉ 15 phút. Vậy trong 8 giờ làm việc, mình được nghỉ 30 phút.
  • Giờ làm việc cụ thể tùy ngày, Người quản lí sắp xếp và thông báo trên app để mình biết, họ phân thời gian cho mình như này nè (có làm luôn cả ngày thứ 7 và Chủ nhật luôn; mặc dù lúc đăng kí trên web, mình hổng chọn giờ tối và ngày Chủ nhật):
    • Từ 4g sáng tới 1g trưa.
    • Từ 5g sáng tới 2g trưa.
    • Từ 11g trưa đến 8g tối.

Nếu cần nghỉ thì mình cũng báo trên app luôn, Người quản lí sẽ xếp mình đi làm việc vào ngày khác. Nhưng bất tiện ở chỗ không có phần comment cụ thể, bạn chỉ chọn 1 trong các lí do họ đưa ra sẵn trong app thôi.

Ngày đầu đi làm thật hứng khởi, mình lăng xăng dọn dẹp phụ với 1 nhân viên nam lớn tuổi – Trưởng nhóm lớn tuổi, rất dễ thương và cám ơn mình rối rít. Trưởng nhóm cũng phát cho mình thẻ đeo, áo đồng phục và điện thoại khi làm việc (trong đó có app để tìm sản phẩm ở đâu, giá tiền khi khách hỏi hoặc mình cần tìm, 1 app để báo số lượng hàng còn dư, hàng vứt bỏ, hạ giá hay quyên góp). Ngày đầu tiên thế đó, bưng bê bày rau, trái cây từ xe đẩy lên kệ hàng.

Ngày thứ hai đi làm, mình gặp một nhân viên thu dọn nữ, cô ấy hỏi vui “Hôm nay mà bạn vẫn còn ở đây à?”. Cô ấy bảo thường phải sau 3 tháng làm việc, thì mình mới quen và quyết định có làm được lâu dài hay không.

Những ngày sau đó thật khủng hoảng

Mình được phân 2 việc:

  1. Bổ sung các sản phẩm sữa lên kệ. Mình sẽ vào phòng lạnh ngay phía sau tủ trưng bày sữa, xem mã nào hết thì tìm bổ sung. Mình ở trong phòng lạnh này khoảng 2 giờ để hoàn thành các loại. Để “sống sót” được trong phòng lạnh này, mình mặc áo ấm, đi găng tay len, đội nói len, đeo khẩu trang để giữ ấm. Oải nhất là vì bị cận, nên kiếng đeo cứ bám hơi nước từ hơi thở ra nên mờ, cứ phải tháo ra đeo vào liên tục.
  2. Xong việc trên, mình quay ra chỗ rau trái cây, bắt đầu chuyển hàng lên kệ.

Vì lượng hàng hóa rất nhiều, nên ngày nào cũng có hàng về. Bên đội mình nhận rau, của, quả nên nhu cầu khách hàng rất lớn. Trên app của mình mỗi ngày đều báo sẽ có bao nhiêu panel của nhóm mình sẽ đến – thường là 6 panel cho 1 ngày; mỗi panel chứa rất nhiều hộp các loại. Khi xe tải về đến, một tiếng còi hú vang lên, và nhân viên ở các đội nhóm sẽ ra khu vực nhận hàng – họ phải dùng xe kéo tay nặng lắm; lâu lâu mới thấy nhân viên trong nhóm mình có được xe kéo máy để chuyển các panel vào.

Họ biết mình yếu, nên có 1 nhân viên nam trẻ khỏe trong nhóm tự động ra chuyển panel vào. Sau đó mọi người trong nhóm gỡ panel chuyển hàng lên các xe đẩy nhân viên, xong xuôi thì mỗi người đẩy xe này để xếp hàng lên kệ; nếu còn dư thì mình đưa số hàng dư này vào kho; nhưng phải dùng app để xác nhận số dư – đồng thời in một Mã vạch* dán lên thùng hàng dư này – rồi mới tìm chỗ đã phân chia trong kho lạnh để xếp vào. Mã vạch* này rất hay nha bạn; ngày hôm sau khi vào ca làm, bạn dùng app lần lượt soi lên các mã vạch này (chỉ cần đứng từ xa khoảng 1m), nếu app hiện màu xanh lá cây – nghĩa là hàng bên ngoài đã hết hoặc còn ít – bạn bấm xác nhận và lấy ra để bổ sung vào kệ hàng. Mới đầu mình đâu có biết, đi ra ngoài tìm xem mã nào hết; rồi lại đi vào kho tìm để đưa hàng ra, quá mệt luôn á!.

Lấy các thùng hàng từ panel để chất lên xe, rồi lại từ xe chất lên kệ mệt lắm bạn; do đa số đều rất nặng. Oải nhất là làm các thùng chuối.

Một panel chứa rất nhiều thùng carton chuối sát nhau (mình quên không nhớ bao nhiêu thùng). Nhưng mình phải làm thế này: bê từng thùng chuối từ panel xuống, gỡ nắp thùng và gỡ bọc ni-lông bọc chuối (để chuối không bị úng hư); rồi chất lại các thùng chuối này lên panel mới – nhưng khi chất, mình phải xếp xen kẽ để mỗi thùng carton đều có khoảng hở cho thoáng (phải tính toán xếp sao cho các hộp không bị bẹp nha). Xong xuôi thì kéo panel này vào kho chờ đem ra kệ!.

Có một nhân viên nam lớn tuổi làm rất khỏe, thế mà ngày nào cũng lắc đầu ngao ngán. Mình hãnh diện được làm 1 lần! ; khúc giữa quá mệt nên đi vào nghỉ 15 phút; quay ra thấy 1 nhân viên khác đang hì hục gỡ, xếp…. thở phì phò rồi đứng chống nạnh nhìn!.

Ngày nào cũng vậy đó bạn, dỡ hàng… xếp hàng… nặng kiểu này thì có ngày cột sống cũng toi!.

Mình quyết định xin nghỉ việc ở Walmart thôi

Người quen mình bảo: ở đây nhiều người mong được vào làm ở Walmart lắm mà hổng được, Walmart có nhiều Benefit (phúc lợi) lắm đó nên ráng làm đi đừng bỏ. Mình cũng thấy tự hào lắm, vì là người đầu tiên tự tìm tòi đi làm “sở Mỹ”; nhưng thực tế oải quá, bưng bê kiểu này mà cụp xương sống thì làm sao đây? (nhiều người quen cảnh báo mình rất nhiều về chấn thương cột sống).

Suy đi tính lại, mình quyết định xin nghỉ việc thôi. Muốn vậy phải làm thư xin nghỉ và trả lại đồ cho Walmart. Mình giữ lại tài liệu hướng dẫn cho nhân viên của Walmart; còn lại đem đồ trả lại cho Người quản lí cùng với Thư xin nghỉ việc.

Viết thư xin nghỉ việc

Hỏi người quen họ nói chẳng cần đơn thư, cứ báo Người quản lý – tốt nhất là trước 02 tuần & không phải nói lý do gì cả, chỉ đơn giản là xin nghỉ thôi. Mình quen thói ở Việt nam, vả lại xin nghỉ ngay tuần sau nên thôi, tham khảo mạng để viết một bức thư xin nghỉ việc, nội dung đơn giản thế này:

West Melbourne, FL, 05/10/2024

Dear Ms. …A, Ms. …B and Ms. …C,

Please accept this letter as a formal notification that I am resigning from my position as the Associate – Meat/Product TA with Walmart …(tên cụ thể Walmart nơi mình làm, không có cũng được)… – Store …(mã số siêu thị Walmart nơi mình làm)…

I have enjoyed my time with the company, and I have learned and grown a lot. I am happy to have been a part of the company, and I would like to thank you for the opportunities I have had at Walmart.

During my two weeks, I was committed to my duties and learned more from other team members.

I wish the company continued success, and I hope to stay in touch in the future.

Sincerely,

Trong Do.

PS: I also sent back one vest, one name tag and one cell phone. Thank you so much again.

Khi đăng nhập, App Me@Walmart của mình đã bị khóa khi mình nghỉ

App bị khóa

Bây giờ thì mình đã hiểu tại sao họ không thuê người Châu á, có lẽ sức khỏe của mình không đủ để đáp ứng công việc nặng nhọc này. Mình cũng thấy tội nghiệp các nhân viên trong nhóm của mình, nếu họ làm đủ 40 giờ một tuần, với mức lương 14,40USD/1 giờ; thì lương nhận được khoảng là 40giờ x 4 tuần x 14,40USD/1 giờ = 2.304USD (làm lâu có thể tăng, nhưng không đáng kể). Làm sao sống được với mức lương này nếu không có gia đình hỗ trợ.

… vậy nên cũng dễ hiểu vì sao nhiều người Việt mình đi làm nail, vì nhanh chóng và tiền lương cao hơn rất nhiều so với công việc trên.

Thôi, mình cũng đi tìm việc làm khác đây.

Hẹn gặp các bạn ở các bài viết khác, rất mong gặp lại bạn.

Để lại một bình luận